Tiết lộ những bí ẩn CỰC SỐC của Phở Việt Nam ở Nước Ngoài

Tiết lộ những bí ẩn CỰC SỐC của Phở Việt Nam ở Nước Ngoài

Vina Irato
Tiết lộ những bí ẩn CỰC SỐC của Phở Việt Nam ở Nước Ngoài

Phở tươi luôn là vị Vua của các món ăn Việt được nhiều thực khách quốc tế yêu thích.Theo số liệu thống kê năm 2017, trên thế giới có khoảng hơn 10.000 nhà hàng Việt Nam, phần lớn đều bán Phở. Năm 2020, thực tế số lượng các nhà hàng bán Phở đã tăng lên theo cấp số nhân. Vậy giá trị một tô phở tại các quốc gia khắp thế giới như thế nào?

Những bí ẩn CỰC SỐC của Phở

Nếu Phở Việt được bán ở Cu Ba thì giá 1 tô phở bao nhiêu tiền? Câu trả lời là 4 – 7 USD. Trong khi đó, một tô phở Việt Nam tại Mỹ lại có giá 10 đến 12 đô la Mỹ (khoảng 230.000 đồng – 270.000 đồng). Vậy còn ở những quốc gia khác trên thế giới?

Phở ở nước ngoài
Bảng thống kê giá phở Việt ở nước ngoài

Thực tế, mặc dù Việt Nam là quốc gia xuất khẩu gạo lớn của thế giới nhưng giá trị hạt gạo Việt Nam vẫn chưa được tôn vinh và đầu tư xứng tầm. Mặt khác, khi thống kê ở 6 quốc gia có nhiều người Việt sinh sống thì đã có trên 2000 nhà hàng Việt Nam và hơn 10.000 nhà hàng Việt trên thế giới bán món Phở Việt.

Ngày nay, món Phở không chỉ phổ biến ở các quốc gia Châu Á, có cùng nền văn minh lúa nước và ăn cơm gạo mà còn được yêu thích ở nhiều quốc gia ở Châu Âu, Châu Mỹ… Điều này góp phần tạo nên mạng lưới rộng khắp, nâng cao giá trị tiêu thụ các sản phẩm từ gạo. 

Bánh phở (sợi phở) là một sản phẩm tiêu biểu làm từ hạt gạo, xay nhuyễn thành bột. Có thể nói, nếu phở Việt lên ngôi thì đây chính là giải pháp nâng cao giá trị hạt gạo Việt Nam.  

Khi được hỏi về lý do người Nhật rất thích ăn phở, chuyên gia ẩm thực Asahira giải thích rằng: “Mặc dù người nhật cũng có cùng một nền văn minh lúa nước và ăn cơm gạo, nhưng người Nhật không có tập quán dùng bột gạo làm ra các loại sợi. Tuy nhiên, khi Phở Việt đến Nhật, chỉ cần gắp sợi bánh Phở lên đã cảm nhận thấy hương vị gạo quen thuộc lan tỏa. Hơn nữa, khí hậu Nhật Bản phù hợp với các món nước, nóng. Thịt bò lại càng quen thuộc hơn. Chưa kể, người dùng lại có thể tự nêm nếm thêm cho tô phở của mình. Vừa quen thuộc, gần gũi, dễ biến tấu, dung hòa, hương vị lại ngon nên đương nhiên Phở được người Nhật yêu thích và ưa chuộng.”

Hành trình đưa Phở tươi Việt Nam sang nước ngoài

Thực tế, món Phở Việt ở nước ngoài đa phần là sợi phở sấy khô hay còn gọi là phở ăn liền, vì dễ sử dụng, bảo quản được lâu nhưng mùi thơm và hương vị của sợi phở khô lại không ngon bằng sợi phở tươi. Mặc dù vậy, các loại phở khô ngày nay đã được xuất khẩu đi hơn 42 quốc gia trên thế giới. Lí giải về thực trạng này là do người nước ngoài hoặc người Việt Nam ở nước ngoài không nắm rõ quy trình sản xuất bánh phở tươi truyền thống của Việt Nam, cách thức lựa chọn và sử dụng loại gạo làm phở, thiếu kinh nghiệm làm nghề Phở thực tế và chưa tìm được phương tiện máy móc sản xuất bánh phở phù hợp…  

Công ty TNHH Chế tạo máy móc IRATO Việt Nam được thành lập từ năm 2009, sản phẩm đầu tiên chính là máy làm phở tươi, máy làm phở tươi công nghiệpmáy làm phở mini 9in1. Dòng máy này có thể làm được sợi phở tươi, phở cuốn, các loại bún, mì quảng, mì gạo, bánh canh bột gạo, bánh canh bột xắt, bánh ướt, bánh tằm bì… sử dụng nguyên liệu từ bột gạo khô có sẵn trong các chợ, siêu thị hoặc cũng thể sử dụng gạo xay thành bột gạo nước để làm phở.

Máy làm phở tươi xuất khẩu

Với các dòng máy làm phở, IRATO đã hỗ trợ rất nhiều doanh nghiệp, công ty, nhà hàng Việt Nam ở nước ngoài trong việc chuyển giao công nghệ, đào tạo dạy nghề làm phở, chia sẻ kinh nghiệm thực tế trong sản xuất phở, cũng như chuyển giao nguồn cung cấp nguyên liệu chất lượng, đạt chuẩn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm… Nhờ đó, sợi phở tươi truyền thống Việt Nam có thể dễ dàng đi đến khắp mọi miền đất nước.

Vina Irato
Tiết lộ những bí ẩn CỰC SỐC của Phở Việt Nam ở Nước Ngoài



Địa chỉ: 73B Lương Trúc Đàm, Phường Hiệp Tân, Quận Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh
Email: vinairatopho@gmail.com
Hotline: 0936686030
Website: https://vinairato.com/

Nhận xét